Nơi người lao động gửi gắm niềm tin

Thứ Hai, ngày 30/7/2018 - 07:52 Đã xem: 702

Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều đóng góp chung vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, các cấp công đoàn tiếp tục chủ động đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CNVC-LĐ.

 

 

 

 

 


Các đồng chí lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao đổi với đại biểu dự Đại hội Công đoàn tỉnh Tuyên Quang
lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018 - 2023.   Ảnh: Quang Hòa

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 40 nghìn CNVC-LĐ, trong đó có trên 13 nghìn người lao động trong các doanh nghiệp. Thực hiện chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, tập thể người lao động, trong 5 năm qua (2013 - 2017), LĐLĐ tỉnh phối hợp các ngành chức năng, chỉ đạo công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở quản lý, kiểm tra, giám sát và đôn đốc 400 đơn vị thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động theo quy định pháp luật; phối hợp kiểm tra, xác minh, hướng dẫn kiện toàn hồ sơ để giải quyết chế độ cho trên 1.000 CNVC-LĐ. Đồng thời hướng dẫn các công đoàn cơ sở doanh nghiệp thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể với những nội dung có lợi hơn cho người lao động. 

Năm 2017, tỷ lệ doanh nghiệp có tổ chức công đoàn tổ chức hội nghị người lao động đạt 80%. Thông qua hội nghị, các ý kiến, kiến nghị của người lao động về cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, đào tạo nghề, thi đua thực hiện các chỉ tiêu kinh tế được các doanh nghiệp quan tâm, đề ra giải pháp đạt kết quả. Bên cạnh đó, quy chế đối thoại tại nơi làm việc được thực hiện ngày càng nền nếp. Nhiều doanh nghiệp đã tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo chuyên môn với công nhân lao động bộ phận để lắng nghe tâm tư nguyện vọng, giải đáp các vướng mắc, bức xúc, kiến nghị của công nhân lao động. Công tác tuyên truyền, phổ biến, kết hợp đối thoại, tư vấn pháp luật có liên quan trực tiếp đến đoàn viên, CNVC-LĐ đạt hiệu quả cao…


Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao quà cho công nhân lao động
có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Cảnh Trực

Đến nay có 81,7% doanh nghiệp ký thỏa ước lao động tập thể, trong đó 69% thỏa ước lao động tập thể có những điều khoản có lợi hơn so với quy định của pháp luật. Ngoài ra, công đoàn các cấp đã tham gia cùng cơ quan chuyên môn triển khai nhiều biện pháp cải thiện điều kiện, môi trường làm việc; hàng năm, phối hợp tổ chức tốt “Tuần lễ Quốc gia an toàn vệ sinh lao động - phòng, chống cháy nổ”, “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động” với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả; đề xuất, phối hợp triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người lao động, giảm thiểu tai nạn lao động và sự cố nghiêm trọng.

Với mục tiêu phấn đấu để người lao động có “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”, các cấp công đoàn đã triển khai hiệu quả chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn”. Công đoàn đã vận động, ký kết thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp triển khai chương trình với những cam kết, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ giá ưu đãi (giảm từ 5 - 30% so với giá niêm yết) cho đoàn viên. Chương trình “Tết sum vầy” được nhân rộng, có sức lan tỏa lớn, mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, CNLĐ, tạo dấu ấn trong hoạt động của công đoàn chăm lo Tết cho người lao động. Trong dịp Tết Nguyên đán năm 2018, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với cơ quan chuyên môn, người sử dụng lao động hỗ trợ 1.243 đoàn viên, CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, mắc bệnh hiểm nghèo với tổng số 412 triệu đồng; trao tặng 150 suất quà bằng hiện vật với tổng trị giá 30 triệu đồng cho CNVC-LĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động thăm và tặng 5.100 suất quà cho CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán với tổng giá trị gần 1,2 tỷ đồng…


Chị Nguyễn Thị Thanh Mai (đứng giữa) Chủ tịch Công đoàn Công ty MSA YB
trao đổi công việc với đoàn viên công đoàn.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Để thực hiện tốt chức năng đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, các cấp công đoàn phải khẳng định được vai trò là hạt nhân đoàn kết và phát huy sức lao động, sáng tạo của người lao động. Với mục tiêu lấy nhu cầu, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động làm cơ sở hoạt động, đòi hỏi mỗi cán bộ công đoàn phải nỗ lực hơn, thường xuyên quan tâm chăm lo đến đời sống, việc làm, tâm tư, nguyện vọng, những bức xúc của người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, luôn đồng hành chia sẻ với doanh nghiệp và người lao động, là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của đoàn viên, CNVC-LĐ”.

Tích cực đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, các cấp công đoàn trong tỉnh đã và đang làm tốt vai trò, chức năng của mình, là nơi đoàn viên, CNVC-LĐ gửi gắm niềm tin.

Theo: Báo TQĐT

 

 

Xem tin theo ngày:   / /