Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo và giải pháp công tác cán bộ trong Nghị quyết Trung ương 7, Khóa XII của Đảng

Thứ Sáu, ngày 10/8/2018 - 09:43 Đã xem: 2380

Trong suốt cuộc đời và sự nghiệp của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, đặc biệt cán bộ lãnh đạo, quản lý. Xuất phát từ quan điểm: “Cán bộ là tiền vốn của đoàn thể. Có vốn mới làm ra lãi. Bất cứ chính sách, công tác gì nếu có cán bộ tốt thì thành công, tức là có lãi. Không có cán bộ tốt thì hỏng việc, tức là lỗ vốn1, Người luôn yêu cầu đội ngũ cán bộ phải đáp ứng được yêu cầu của cách mạng.

 

Theo Hồ Chí Minh, cán bộ, đảng viên nói chung, cán bộ lãnh đạo nói riêng, cần có đức và có tài, trong đó đức được coi là gốc. Người dạy: "Cũng như sông có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”2. Cùng với việc coi trọng đạo đức, cán bộ cũng phải có chuyên môn giỏi: “Phải có chính trị trước rồi có chuyên môn…chính trị là đức, chuyên môn là tài. Có tài mà không có đức thì hỏng”3. Người khẳng định vai trò của đạo đức, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải rèn tài, vì có đức mà không có tài thì chỉ như ông Bụt ngồi trong Chùa không giúp được gì cho ai. Vì vậy, người cán bộ cần phải có chuyên môn nghiệp vụ giỏi và cần phải học “học để làm việc, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, phùng sự giai cấp và nhân dân, phụng sự Tổ quốc và nhân loại”. Như thế, người cán bộ trong tư tưởng Hồ Chí Minh phải là người có đủ phẩm chất đạo đức và tư cách của người cách mạng, lại vừa giỏi về chuyên môn nghiệp vụ thì mới có đủ tài năng và uy tín để lãnh đạo đất nước, trở thành công bộc, đầy tớ của nhân dân theo cách nói của Hồ Chí Minh. Cán bộ có đủ đức và tài thì trong mọi hoàn cảnh đều có bản lĩnh, dám nghĩ dám làm, có năng lực để đưa ra những quyết sách cho đất nước.

 

Theo tinh thần “một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”, Người yêu cầu đội ngũ cán bộ, đảng viên phải làm giàu tri thức, bồi dưỡng tư duy và trí tuệ của mình để chủ động, sáng tạo trong công việc, đồng thời rèn luyện đạo đức cách mạng, giống như “ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”. Người cán bộ lãnh đạo phải là tấm gương sáng về phẩm chất đạo đức và tinh thần học hỏi, năng động, sáng tạo trong công việc, gần gũi với nhân dân, biết làm cho “dân tin, dân phục, dân yêu”.

 

Học tập tư tưởng và tấm gương đạo đức của Người, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đội ngũ cán bộ của chúng ta những năm qua đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, cùng với toàn dân làm nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc đổi mới đất nước. Tại Hội nghị BCHTW lần thứ 7, khóa XII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định sự trưởng thành và đóng góp của đội ngũ cán bộ, đồng thời cũng đã thẳng thắn chỉ ra “một số cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong đó có cả cán bộ cấp chiến lược uy tín thấp, năng lực phẩm chất chưa ngang tầm nhiệm vụ…”. Để khắc phục những hạn chế trong công tác cán bộ, Hội nghị đã đưa ra 08 nhiệm vụ và nhóm giải pháp trong Nghị quyết số 26-NQ/TW về Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực  và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, như sau:

 

Một là, nâng cao nhận thức, tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh, người cán bộ cần phải có đức và có tài, trong đó đức là gốc, Nghị quyết đã nêu giải pháp quán triệt sâu sắc và vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên và thế hệ trẻ. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

Hai là, Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ. Để có đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, ngăn chặn, đẩy lùi tệ tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ. Đổi mới các khâu của công tác cán bộ; Xây dựng quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ...

 

Ba là, Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới. Yêu cầu của công tác cán bộ trong thời kỳ mới phải đáp ứng cả về phẩm chất, năng lực và uy tín. Cần tạo môi trường, điều kiện để xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ.

 

Bốn là, Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược ngang tầm nhiệm vụ. Cán bộ cấp chiến lược phải được phát hiện, lựa chọn từ nguồn quy hoạch những cán bộ tiêu biểu, xuất sắc đã được đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện theo chức danh, những người có thành tích nổi trội, có “sản phẩm” cụ thể, có triển vọng phát triển. Là những cán bộ có đức và tài, đủ sức lãnh đạo đất nước, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

 

Năm là, Kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong công tác cán bộ; chống chạy chức, chạy quyền. Thực hiện công khai, minh bạch tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục và hồ sơ nhân sự. Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, thanh tra định kỳ và đột xuất, chống chạy chức, chạy quyền.

 

Sáu là, Phát huy vai trò của nhân dân tham gia xây dựng đội ngũ cán bộ. Thể chế hóa, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện hiệu quả các quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị- xã hôi và Nhân dân tham gia xây dựng đội ngũ cán bộ.

 

Bảy là, Nâng cao chất lượng công tác tham mưu, coi trọng tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận về công tác tổ chức, cán bộ.

Văn kiện cũng đã nêu rõ một số nội dung cơ bản về công tác nhân sự đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc, đồng thời nêu 02 trọng tâm và 05 đột phá để thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp nêu trên.

 

Những chỉ dẫn của Hồ Chí Minh về cán bộ và công tác cán bộ trong giai đoạn hiện nay vẫn giữ nguyên giá trị. Trong công cuộc đổi mới đất nước, nghiên cứu tư tưởng của Người về cán bộ và công tác cán bộ giúp cho Đảng ta tìm ra những giải pháp khắc phục hạn chế trong công tác cán bộ những năm qua, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đổi mới và hội nhập.

                                                                      

   Nguyễn Nhung - BTG Tỉnh ủy

Tài liệu tham khảo:

1. Hồ Chí Minh toàn tập, NXBCTQG, Hà Nội, 2009, T6, Tr 46

2. Hồ Chí Minh toàn tập, NXBCTQG, Hà Nội, 2011, T5, Tr 292 - 293

3. Hồ Chí Minh toàn tập, NXBCTQG, Hà Nội, 2011, T12, Tr 269

4. Văn kiện HNTW7, BCHTW khóa XII, Hà Nội, 2018

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 66 | Trang: 1 trên tổng số 7 trang  
Xem tin theo ngày:   / /