Đại biểu Ma Thị Thúy chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ Tư, ngày 5/6/2019 - 15:06 Đã xem: 107

Ngày 5-6, tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, đại biểu Ma Thị Thúy, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đã chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể về một số nội dung liên quan đến lĩnh vực của ngành quản lý.

 

 

 


Đại biểu Ma Thị Thúy chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT tại phiên họp. Ảnh: CTV.

Đại biểu Ma Thị Thúy cho rằng, hiện nay, nhiều con đường bị xe quá tải phá hoại, xuống cấp nhanh, hư hỏng nhiều, gây lãng phí và bức xúc trong nhân dân. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng làm rõ trách nhiệm của Bộ trưởng về tình trạng này và có giải pháp khả thi. Đại biểu cũng đề nghị Bộ trưởng làm rõ tình trạng đào tạo sát hạch cấp đổi giấy phép lái xe còn hạn chế, thậm chí có tiêu cực và cách khắc phục.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, việc xử lý xe quá khổ quá tải là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Khi đăng kiểm, tất cả các xe đều phải đảm bảo đúng quy trình, đúng kết cấu trong hồ sơ. Tuy nhiên, trong thực tiễn, sau khi đăng ký, đăng kiểm, một số chủ phương tiện cơi nới để chở quá tải. Việc này xảy ra sau khi đăng ký, đăng kiểm và xảy ra ở địa phương.

Với trách nhiệm của mình, Bộ đã đã chỉ đạo thanh tra giao thông các cấp cùng với chính quyền địa phương tăng cường xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải. Đây là hành vi phá hoại tài sản của Nhà nước, xe quá khổ quá tải sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng kết cấu mặt đường. Tuy nhiên, tình trạng quá khổ quá tải còn diễn ra một số địa phương, tập trung chủ yếu ở tuyến đường nông thôn, tỉnh huyện. Các xe này không dám đi trên quốc lộ vì ở đây có nhiều lực lượng tuần tra kiểm soát hơn. Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, cùng với công an các cấp, tăng cường kiểm tra giám sát.

Về đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, Bộ trưởng cho rằng đây là nguyên nhân có thể dẫn đến tai nạn giao thông. Do đó, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm, Thanh tra Bộ tiến hành thanh tra, kiểm tra các trung tâm đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định 138 thay thế một số nội dung của Nghị định 65 về các cơ sở đào tạo. Hiện nay, Bộ đang dự thảo điều chỉnh Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính cũng như Nghị định 86, lồng ghép nội dung tăng cường giám sát giờ học của các học viên, tăng cường giám sát thời gian tập trên đường, tăng độ khó của các đề thi. Bộ Giao thông vận tải sẽ cố gắng cải tiến hơn nữa công tác đào tạo cấp giấy phép lái xe, để mỗi lái xe khi nhận bằng có thể tham gia giao thông bảo đảm an toàn nhất.

Theo: Báo TQĐT

 

 

Xem tin theo ngày:   / /