Niềm tin của những ca khó

Thứ Ba, ngày 5/3/2024 - 14:35 Đã xem: 46

Bác sỹ chuyên khoa 2 Lê Minh Hải, Phó Trưởng khoa Sản, Bệnh viện đa khoa Tuyên Quang là một trong những bác sĩ bản lĩnh, vững chuyên môn, giàu kinh nghiệm trong xử trí những ca cấp cứu sản khoa, được người bệnh và gia đình người bệnh yêu mến, tin tưởng.

Bác sỹ chuyên khoa 2 Lê Minh Hải, Phó Trưởng khoa Sản, Bệnh viện đa khoa Tuyên Quang.

Không chỉ được biết đến là một bác sĩ phẫu thuật “mát tay”, bác sĩ Hải còn làm chủ các kỹ thuật sản khoa tiên tiến trong chẩn đoán, cấp cứu, điều trị các bệnh lý sản, phụ khoa. Mỗi năm trung bình anh đã phẫu thuật thành công khoảng 800 ca sinh mổ, mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc làm mẹ thiêng liêng cho cả chục ngàn sản phụ trên địa bàn tỉnh.

16 năm trong nghề, bác sỹ Lê Minh Hải đã chinh phục thành công nhiều ca bệnh sản khoa phức tạp như phẫu thuật thành công cho bé gái 8 tuổi bị xoắn phần phụ đã bị hoại tử. Với những ca bệnh như vậy, xưa nay đều sẽ phải phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ phần phụ, nhưng vì tương lai phía trước của bé, anh và ê kíp đã quyết định thực hiện một thao tác mạo hiểm, phức tạp hơn là tháo xoắn phần phụ, bảo tồn thành công phần phụ cho bệnh nhân.

Một trong những ca bệnh mà bác sĩ Hải nhớ nhất là thời điểm dịch Covid-19 căng thẳng nhất, anh và ê kip đã xử lý thành công ca phẫu thuật cho bệnh nhân nữ nhiễm Covid-19 mang thai 39 tuần, phải mổ lấy thai trên bệnh nhân có sẹo mổ cũ, đặc biệt bệnh nhân lại bị rau cài răng lược, xâm lấn cơ tử cung, thành chậu, bàng quang… Với tình trạng đó, khi mổ sẽ mất lượng máu lớn ở tất cả các vị trí bị xâm lấn.  Đang cao điểm dịch, không chuyển bệnh nhân đi Hà Nội được, ranh giới giữa sự sống và cái chết của 2 sinh mạng thật mong manh, anh và ê kíp đã dốc toàn lực với tinh thần trách nhiệm cao nhất để phẫu thuật, bệnh nhân phải truyền tới gần 30 đơn vị máu và huyết tương, giành giật lại sự sống an toàn cho cả 2 mẹ con trong niềm xúc động vỡ òa của gia đình.

Là người thường xuyên làm việc với cường độ cao, mỗi tháng trung bình anh phẫu thuật sinh mổ, đón khoảng 60-70 em bé chào đời, môi trường làm việc đặc thù ở khoa sản luôn tràn ngập tiếng kêu la đau đớn của sản phụ, gương mặt bồn chồn, lo lắng của người nhà, khiến anh không tránh khỏi mệt mỏi, căng thẳng và áp lực. Cùng với đó, việc phẫu thuật của anh không theo một giờ giấc nào cả, việc mổ qua trưa đến 1-2 giờ chiều, tối trực thì 8-9 giờ tối mới được ăn cơm là chuyện thường. Vất vả, áp lực là vậy, nhưng mỗi khi đón một sinh linh bé bỏng chào đời an toàn, khỏe mạnh là bao mệt mỏi, căng thẳng trong anh đều vợi đi rất nhiều. Đến nay, anh là một trong những cái tên uy tín được đông đảo các mẹ bầu tin tưởng, yêu mến “chọn mặt gửi vàng” trong hầu hết các ca sinh mổ.

Chia sẻ về cuộc sống riêng, anh cho biết hai vợ chồng anh đều làm ngành Y, nên 2 con trai của anh thiệt thòi nhiều, bố mẹ thường xuyên đi trực, nên con cái phải tự ngủ, tự dậy, tự đi học, tự lập từ rất nhỏ.

Quyết đoán, nghiêm túc, tận tâm với nghề, bác sỹ Lê Minh Hải luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, anh còn tích cực tham gia đào tạo và chỉ đạo tuyến, giúp đỡ chuyên môn cho tuyến dưới và các bệnh viện lân cận, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, nhiều đề tài của anh đã được Hội đồng khoa học nghiệm thu đạt loại khá, giỏi; nhiều năm liền anh đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, cùng nhiều Giấy khen của ngành Y tế trao tặng.

                                                                                                                              Theo Khánh Vân/baotuyenquang.com.vn

Xem tin theo ngày:   / /