Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện Quy chế phối hợp công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng

Thứ Hai, ngày 28/10/2019 - 10:53 Đã xem: 1024

Đảng uỷ khối các cơ quan tỉnh được giao nhiệm vụ lãnh đạo công tác xây dựng Đảng trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và công tác kiểm tra, giám sát ở các chi, đảng bộ cơ sở trong các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các trường học, bệnh viện tuyến tỉnh, gắn lãnh đạo công tác xây dựng Đảng với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và lãnh đạo xây dựng các đoàn thể khối vững mạnh. Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh hiện có 68 chi, đảng bộ cơ sở, trong đó có 29 đảng bộ cơ sở, 39 chi bộ cơ sở, 188 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với trên 3.000 đảng viên.

 

Trong quá trình lãnh đạo và thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Đảng uỷ khối các cơ quan tỉnh trong thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng theo Quyết định số 641-QĐ/TU ngày 23/7/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, Đảng uỷ khối đã quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và chủ động triển khai thực hiện quy chế phối hợp trong thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng; cung cấp, trao đổi, xử lý thông tin trong thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xem xét kết luận xử lý tổ chức Đảng và đảng viên có sai phạm theo quy định. Việc thực hiện Quy chế phối hợp kiểm tra, giám sát bảo đảm nguyên tắc, chế độ phối hợp, tạo cơ sở pháp lý và điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng.

 

Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng như: Kết luận số 72-KL/TW ngày 17/5/2010 của Bộ Chính trị về Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2020; Quy định Số 30-QĐ/TW ngày 26/7/2016 của Bộ Chính trị Quy định thi hành Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng; Quyết định số 86-QĐ/TW ngày 01/6/2017 của Bộ Chính trị về giám sát trong Đảng...; ban hành 26 văn bản để chỉ đạo xây dựng phương hướng, nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ, hằng năm và tổ chức, thực hiện hoàn thành chương trình kiểm tra, giám sát đã đề ra. Trong nhiệm kỳ 2015-2020 cơ cấu đồng chí Tỉnh ủy viên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tham gia Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho việc thực hiện Quy chế phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Quan tâm tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát cho cấp ủy cơ sở, trong đó đồng chí Thường trực, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trực tiếp truyền đạt nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát cho cấp ủy, cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh.

 

Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh thường xuyên phối hợp với Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy trong việc kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên; kịp thời xem xét, xử lý các vi phạm theo kết luận kiểm tra của UBKT Tỉnh ủy. Chủ động trao đổi, thống nhất với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trong xử lý và cho ý kiến xử lý, giải quyết đơn thư tố cáo và thi hành kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên theo quy định. Trong nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 đảng viên; giải quyết 6 đơn tố cáo theo phiếu chuyển đơn của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, tiếp nhận và chuyển 5 đơn tố cáo đối với 3 đảng viên diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đến Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy giải quyết theo đúng quy định. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc 4 thông báo kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ đối với các tổ chức đảng, đảng viên trong Đảng bộ khối, trong đó đã chỉ đạo xem xét thi hành kỷ luật và đề nghị cấp có thẩm quyền thi hành kỷ luật đối với 1 tổ chức đảng, 5 đảng viên, chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm đối với 2 tập thể cấp ủy và 6 đảng viên. Chỉ đạo cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở lãnh đạo cơ quan, đơn vị khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý, góp phần ngăn chặn vi phạm, phòng chống tham nhũng, lãng phí.

 

Chủ động trao đổi, thông tin về tình hình cán bộ, đảng viên thuộc phạm vi quản lý. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối thực hiện nghiêm túc thông báo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy về việc hoàn thành xem xét kỷ luật đối với 1 đảng viên và chỉ đạo nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với 2 tập thể cấp ủy và 1 cá nhân cấp ủy viên.

 

Chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở cung cấp thông tin cho Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy các vấn đề liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng theo yêu cầu của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Thực hiện nghiêm túc các cuộc kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đang công tác, sinh hoạt tại các chi, đảng bộ cơ sở thuộc Đảng bộ khối; chỉ đạo kiểm điểm đối với tổ chức đảng, đảng viên theo kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh theo thẩm quyền.

 

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả, nâng cao chất lượng công tác phối hợp  thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng, đặc biệt trong thời gian tới, cấp ủy các cấp đang tập trung triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ và giải pháp sau:

 

Một là, tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức cho cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng trong giai đoạn hiện nay. Từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm của cấp ủy các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng theo quy định của Điều lệ Đảng.

 

Hai là, tiếp tục thực hiện các giải pháp để thực hiện Quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh theo Quyết định số 641-QĐ/TU ngày 23/7/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong đó tập trung chủ động cung cấp trao đổi thông tin để kịp thời phát hiện và kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm trong thực hiện Điều lệ Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện tiêu chuẩn, nhiệm vụ của đảng viên, cấp ủy viên; tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Cung cấp hoặc trích thông báo kết luận kiểm tra, kết quả giám sát các cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đối với các tổ chức đảng, đảng viên thuộc Đảng bộ khối để giúp Ban Thường vụ Đảng ủy khối nắm tình hình và thuận lợi cho công tác đánh giá xếp loại tổ chức đảng hàng năm.

 

Ba là, chủ động trao đổi thống nhất trước khi trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm đối với tổ chức đảng thuộc Đảng bộ khối để tránh chồng chéo về đối tượng, nội dung kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Đảng ủy khối.

 

Bốn là, nghiên cứu xây dựng Quy chế phối hợp với Cơ quan Thanh tra nhà nước để nắm thông tin thông qua các cuộc kiểm tra, thanh tra của Nhà nước đối với các cơ quan, đơn vị trong Đảng bộ khối, giúp cấp ủy kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy cơ sở thực hiện nghiêm túc kết luận thanh tra, kiểm tra và kịp thời xem xét, xử lý kỷ luật đối với đảng viên vi phạm theo kết luận thanh tra, kiểm tra theo quy định của Điều lệ Đảng.

 

Năm là, tiếp tục thực hiện chủ trương cơ cấu đồng chí Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện nội dung kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng./.

UBKT Đảng ủy khối

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 345 | Trang: 1 trên tổng số 35 trang  
Xem tin theo ngày:   / /