Phủ sóng vắc xin Covid-19 để đạt miễn dịch cộng đồng

Thứ Ba, ngày 3/5/2022 - 16:25 Đã xem: 433

Các hoạt động đời sống xã hội trở lại trạng thái bình thường. Nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, ngành Y tế tỉnh đã tập trung, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19, tăng độ bao phủ vắc xin, tiến tới đạt miễn dịch cộng đồng.

Đồng chí Hoàng Việt Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác tiêm vắc xin mũi 3 cho người dân
 từ 18 tuổi trở lên tại Trạm Y tế phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang).

Thời gian qua, Tuyên Quang đã triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 kịp thời, đúng đối tượng, bảo đảm an toàn và hiệu quả. Với sự chuẩn bị chu đáo về nguồn lực từ các đơn vị, Sở Y tế đã tổ chức nhiều đợt tập huấn, điều tiết phù hợp với số lượng vắc xin được phân bổ cho các địa phương triển khai tiêm chủng cho đối tượng ưu tiên. 

Tại Trạm Y tế xã Thổ Bình (Lâm Bình) rất đông người dân đã có mặt để làm thủ tục tiêm vắc xin phòng Covid-19. Dưới sự hướng dẫn của lực lượng chức năng, người dân đến tiêm phòng được phân luồng, xếp hàng theo thứ tự, nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng dịch… Bà Triệu Thị Bạch, xã Thổ Bình chia sẻ: "Được sự tuyên truyền của xã, tôi và các thành viên trong gia đình trong độ tuổi tiêm nghiêm túc chấp hành việc tiêm vắc xin mũi 3. Trong quá trình tiêm chủng, cán bộ, y, bác sỹ hướng dẫn tận tình, chu đáo. Sau khi tiêm được bố trí chỗ ngồi để lực lượng y tế theo dõi nếu xuất hiện các biểu hiện bất thường kịp thời sơ, cấp cứu”.

Để hoàn thành việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo đúng tiến độ đề ra, huyện Sơn Dương đã tăng cường rà soát, lập danh sách đối tượng đủ điều kiện để triển khai tiêm vét, tiêm mũi 2 cho đối tượng từ 12 tuổi trở lên và tiêm các liều bổ sung, liều nhắc lại cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên theo quy định. Đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền về sự cần thiết và lợi ích của việc tiêm vắc xin. Đối với các trường hợp già yếu, có bệnh nền nặng không di chuyển được đến các điểm tiêm tập trung, huyện chỉ đạo các các xã, thị trấn "đi từng ngõ, gõ từng nhà" tiêm cho người dân, đảm bảo tối đa an toàn, hiệu quả tiêm vắc xin. Tính đến hết ngày 27-4, toàn huyện đã có 100% người từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 1, 98,6 % người tiêm mũi 2 và 86,2% tiêm mũi 3. Đối với người từ 12 đến dưới 18 tuổi đã có 100 người tiêm mũi 1, 98,6% tiêm mũi 2 và có 4,3% trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm mũi 1.

Cán bộ Trạm Y tế phường Phan Thiết tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn.

Bác sỹ Ngô Cao Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương cho biết, để tăng nhanh tỷ lệ bao phủ vắc xin, huyện đã ưu tiên tiêm vét cho các đối tượng bị ốm, mắc Covid-19 chưa được tiêm mũi 2 và mũi bổ sung tại tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn, đảm bảo không để sót, lọt đối tượng trong chỉ định tiêm, đảm bảo tiêm chủng an toàn, đạt hiệu quả sử dụng tối đa nguồn vắc xin được cấp.

Bác sỹ Hoàng Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) cho biết, tính đến cuối tháng 4, Tuyên Quang đã được Bộ Y tế phân bổ trên 1,5 triệu liều vắc xin các loại. Ngay sau mỗi đợt tiếp nhận vắc xin, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết và phân bổ vắc xin cho các địa phương để triển khai tiêm kịp thời. Để đạt mục tiêu bao phủ vắc xin phòng Covid-19, bên cạnh đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng tại các huyện, thành phố, CDC cũng đã thành lập các tổ tiêm chủng thực hiện hỗ trợ công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn các huyện, thành phố, các khu công nghiệp… Tại nhiều điểm tiêm chủng đã tổ chức tiêm cả ngày thứ bảy và chủ nhật để bảo đảm người dân được tiếp cận vắc xin sớm nhất.  

Từ nguồn vắc xin của Bộ Y tế cấp, đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 1.634.960 lượt người tiêm vắc xin. Trong đó, có 601.874 lượt người tiêm mũi 1; 588.823 lượt người tiêm mũi 2 và 444.263 lượt người tiêm mũi bổ sung, nhắc lại. Tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 1 đạt 100%, mũi 2 đạt 99,9% và mũi bổ sung nhắc lại đạt 85,3%; người từ 12 đến dưới 18 tuổi tiêm mũi 1 đạt 99,9%, mũi 2 đạt 97,8%; người từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm mũi 1 đạt 10,6%.

Việc sớm phủ sóng 2 mũi vắc xin và mũi tăng cường (mũi 3) cho nhân dân là cơ sở để Tuyên Quang thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, thực hiện thành công “mục tiêu kép”, giữ địa bàn an toàn, ổn định, phát triển, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

                                                                                                                                    Theo Minh Hoa/baotuyenquang.com.vn

 

Xem tin theo ngày:   / /