Vững niềm tin...

Thứ Năm, ngày 10/12/2020 - 16:16 Đã xem: 1341

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Lương y phải như từ mẫu”, bằng thái độ làm việc nghiêm túc, tận tâm, ân cần chăm sóc sức khỏe bệnh nhân, giản dị trong cuộc sống đời thường, gần gũi với đồng nghiệp, bác sỹ chuyên khoa II, Ngô Quang Chiến, Trưởng Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn được bệnh nhân và đồng nghiệp tin yêu, quý trọng.


Bác sỹ Ngô Quang Chiến.

Bến đỗ...

Dẫu gia đình khó khăn nhưng anh Chiến đã không ngừng cố gắng học tập thực hiện ước mơ trở thành bác sỹ. Sau khi tốt nghiệp THPT, anh đã quyết tâm thi đỗ vào Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên, hiện thực ước mơ của mình.

Trong suốt những năm tháng miệt mài học tập, anh Chiến luôn đạt học sinh khá, tích cực tham gia các phong trào. Anh vinh dự được kết nạp vào Đảng tại trường. Năm 2005, tốt nghiệp ra trường với tấm bằng loại khá, lại là đảng viên trẻ, anh nhận được nhiều lời mời về làm việc tại các bệnh viện lớn trong và ngoài tỉnh. Sinh ra ở mảnh đất Đoan Hùng (Phú Thọ), “hàng xóm” với đất Tuyên nên anh quyết định chọn Bệnh viện Đa khoa tỉnh làm nơi bến đậu. Ở nơi này, anh nhận được những giá trị đích thực của sự giúp đỡ từ đồng nghiệp đi trước, giúp anh tự tin và vững vàng trong chặng đường đầu đời của sự nghiệp. Anh bảo, đó là động lực để chính bản thân mình phải nỗ lực hơn, bởi không học thì sẽ bị lùi. Anh theo học các lớp đào tạo ngắn hạn, dài hạn và chuyên sâu. Năm 2010 - 2012, anh đã hoàn thành học bác sỹ chuyên khoa I, với tấm bằng loại khá; đến năm 2019, anh hoàn thành học chuyên khoa II, trở thành bác sỹ học chuyên khoa II trẻ nhất tỉnh từ trước đến nay với tấm bằng loại giỏi.

Trải qua nhiều vị trí công tác, hiện bác sỹ Ngô Quang Chiến là Trưởng Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Anh đã cùng đồng nghiệp triển khai nhiều kỹ thuật khó về nội soi khó như thắt tĩnh mạch thực quản, tiêm cầm máu, kẹp clip cầm máu qua nội soi, cắt polyp ống tiêu hóa, gắp dị vật và nội soi gây mê. Trong thời gian tới, anh cùng đồng nghiệp tiếp tục triển khai kỹ thuật mới cắt niêm mạc và cắt dưới niêm mạc trong điều trị ung thư sớm ống tiêu hóa.

Anh còn dành thời gian nghiên cứu khoa học để áp dụng vào việc khám và điều trị tại bệnh viện. 15 năm gắn bó với ngành Y, bác sỹ Ngô Quang Chiến đã thành công với nhiều đề tài nghiên cứu khoa học được áp dụng vào thực tế. Trong đó, có nhiều đề tài đạt chất lượng cao như đặc điểm rối loạn đông máu ở bệnh nhân xơ gan; điều trị giãn tĩnh mạch thực quản bằng thắt tĩnh mạch thực quản kết hợp với Propranolon; kết quả cắt polyp ống tiêu hóa bằng thòng lọng nhiệt điện qua nội soi… Các đề tài nghiên cứu khoa học này đều được áp dụng vào trong quá trình khám và điều trị cho bệnh nhân.

Đạo đức nghề nghiệp

Anh Chiến bảo, làm nghề thầy thuốc không có ngày nghỉ, là bởi bệnh nhân cần mình, mình không thể đành lòng vui vầy bên gia đình và người thân được. Đấy là sự hy sinh thầm lặng của người thầy thuốc, nếu ai không cảm được hết trọng trách này thì khó có thể hết lòng vì người bệnh. Vậy nên, trong mọi hoàn cảnh, kể cả ngày nghỉ, lễ Tết, khi bệnh nhân cần, anh đều có mặt để động viên, giúp đỡ họ.


Bác sỹ Ngô Quang Chiến trực tiếp nội soi cho bệnh nhân.

Từng đó thời gian công tác, bác sỹ Chiến không nhớ hết nổi đã có bao nhiêu ca bệnh khó được anh cùng đồng nghiệp cấp cứu thành, đem lại sự sống cho người bệnh. Cũng có nhiều ca dù không phải ca trực của mình nhưng khi đơn vị cần và người nhà cần gọi điện để tư vấn hay hỗ trợ đều  được anh sẵn sàng giúp đỡ và có mặt kịp thời. Mới đây nhất, khi ấy vào lúc 19 giờ 30 phút, ngày 16-6 vừa qua, đúng vào sinh nhật con gái mình, anh và gia đình đang cho các con đi chơi thì có điện thoại của người nhà bệnh nhân với giọng hốt hoảng, họ báo anh có con bị tiêu chảy ra máu. Thế là anh vội về, vào ngay bệnh viện để cứu chữa cháu bé. Anh trực tiếp nội soi đại tràng, thực sự đây là ca bệnh khó bởi máu ra rất nhiều. Anh tiến hành bơm rửa đại tràng nhiều lần mới đưa máy soi vào từng khe hẹp phát hiện ra 1 polyp to kích thước 3 x 4 cm đang chảy máu. Đây là 1 polyp rất khó thực hiện cắt qua nội soi. Anh hội chẩn với đồng nghiệp, cuối cùng nút thắt được gỡ, polyp được cắt thành công. Anh thở phào nhẹ nhõm vì bệnh nhân đã an toàn.

Bác sỹ Chiến còn là điểm tựa tinh thần cho bệnh nhân. Theo anh, tạo cho bệnh nhân có niềm tin đã chiến thắng được 70% bệnh tật rồi. Thường ngày, anh đến thăm khám bệnh nhân, an ủi họ như người thân của mình. Bà Nguyễn Thị Học, tổ 12, Minh Xuân (TP Tuyên Quang) chia sẻ, bà bị viêm đại tràng cấp, được bác sỹ Chiến siêu âm, nội soi và cắt polyp, nay sức khỏe bà đã tốt lên nhiều. Lúc đầu ai cũng khuyên bà đi Hà Nội nhưng bà bảo, bác sỹ ở đây cũng giỏi đấy, bà rất yên tâm. Trong thời gian điều trị tại bệnh viện, ngày nào bác sỹ Chiến cũng đến thăm hỏi ân cần lắm, rồi hướng dẫn chế độ ăn uống, tập luyện để có sức khỏe tốt. Bệnh nhân trong phòng ai cũng thấy hài lòng về tinh thần vì người bệnh của bác sỹ Chiến.  

Mặc dù rất bận rộn với công việc nhưng bác sỹ Chiến vẫn tích cực tham gia hoạt động công đoàn và công tác xã hội. Các đợt khám sức khỏe tình nguyện cho người dân các xã nghèo vào các ngày thứ bảy, chủ nhật luôn có sự tham gia của anh. Rồi anh tích cực ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lũ, ủng hộ bữa ăn cho bệnh nhân nghèo… Với anh, việc gì mang lại sức khỏe, hạnh phúc nhất cho người bệnh là anh không nề hà... Đấy thực sự là thước đo của y đức mà bác sỹ Chiến luôn gắng sức thực hiện.

 

Theo: Báo TQĐT

Xem tin theo ngày:   / /