Xây dựng Đảng cầm quyền trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Thứ Ba, ngày 8/5/2018 - 07:48 Đã xem: 6078

Mục tiêu, quan điểm xuyên suốt cuộc đời lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh là xây dựng Đảng “là đạo đức, là văn minh”. Đó cũng là cách phòng ngừa hữu hiệu nhất đối với các nguy cơ đe dọa vị trí cầm quyền của Đảng, làm cho Đảng đủ sức lãnh đạo cách mạng theo con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và toàn thể dân tộc đã lựa chọn.

 

Theo Hồ Chí Minh, Đảng cầm quyền trong sạch, vững mạnh trước hết phải lấy chủ nghĩa Mác - Lê nin làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động. Người xác định: Lý luận cách mạng là yếu tố tiên quyết tạo nên sự vững mạnh của Đảng, soi sáng cho mọi hành động của Đảng, quyết định năng lực trí tuệ và làm cho năng lực lãnh đạo của Đảng trở thành một nghệ thuật; Chủ nghĩa Mác - Lê nin là vũ khí đấu tranh, hệ tư tưởng của giai cấp công nhân, là hệ thống quan điểm lý luận, kim chỉ nam định hướng cho hành động của Đảng. Tại trang Mở đầu cuốn Đường Kách mệnh, Người viết: Không có lý luận cách mệnh thì không có cách mệnh vận động. Chỉ có theo lý luận cách mệnh tiên phong, đảng cách mệnh mới làm nổi trách nhiệm tiên phong.  

 

Đảng trong sạch, vững mạnh là Đảng cần tuân thủ các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, trước hết là nguyên tắc tập trung dân chủ. Đó là nguyên tắc cơ bản nhất để xây dựng Đảng trở thành một tổ chức chặt chẽ vừa phát huy được sức mạnh của mỗi người, vừa có được sức mạnh tập thể. “Tập trung” trên cơ sở “dân chủ” sẽ tránh được hiện tượng độc đoán, chuyên quyền. Nguyên tắc thứ hai cần tuân thủ là nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Theo Hồ Chí Minh: “một người dù tài giỏi mấy cũng không thể thấy hết được mọi mặt của một vấn đề, càng không thể thấy hết được mọi việc, hiểu hết được mọi chuyện”. Vì vậy, cần phải có nhiều người cùng tham gia lãnh đạo. Tập thể lãnh đạo là phát huy dân chủ nhằm tập hợp kiến thức và kinh nghiệm của nhiều người. Còn cá nhân phụ trách là để giao trách nhiệm cho cá nhân, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Người kết luận: Lãnh đạo không tập thể sẽ đi đến cái tệ bao biện, độc đoán, chủ quan, kết quả là hỏng việc.

 

Một nguyên tắc quan trọng trong sinh hoạt Đảng là Tự phê bình và phê bình, đó cũng là quy luật phát triển của Đảng. Theo Hồ Chí Minh: “một đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một đảng hỏng. Một đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế là một đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính”(1). Trong tự phê bình và phê bình cần phải trung thực, chân thành, “Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau”, tránh khuynh hướng hoặc là che giấu khuyết điểm, nể nang, né tránh hoặc là lợi dụng phê bình để nói xấu, bôi nhọ, vùi dập, đả kích người khác. Để Đảng trong sạch, vững mạnh, cần tuân thủ nguyên tắc kỷ luật nghiêm minh tự giác. Hồ Chí Minh khẳng định: Sức mạnh vô địch của Đảng là ở tinh thần kỷ luật tự giác, ý thức tổ chức nghiêm minh của cán bộ, đảng viên. Tất cả cán bộ, đảng viên đều phải chấp hành kỷ luật của Đảng. Mọi trường hợp vi phạm đều bị xử lý. Đoàn kết thống nhất trong Đảng cũng là một nguyên tắc quan trọng cần tuân thủ. Đoàn kết là một truyền thống quý báu của Đảng và của dân ta. Đoàn kết đã giúp dân tộc ta có thêm sức mạnh để chiến đấu và chiến thắng kẻ thù. Vì vậy, cần tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết trong Đảng.  Hồ Chí Minh căn dặn: “Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”(2)

 

Đảng cầm quyền muốn trong sạch, vững mạnh phải là người lãnh đạo, là đầy tớ thật sự trung thành của nhân dân, thường xuyên củng cố mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với dân, luôn lắng nghe ý kiến của nhân dân, phát huy quyền làm chủ của dân để xây dựng chế độ mới, làm cho nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc. Đảng lãnh đạo nhưng dân là chủ, Đảng ở trong dân, mọi lực lượng của Đảng đều ở dân mà ra. Đảng phải chăm lo, phục vụ cho lợi ích của dân. Mọi biểu hiện xa dân sẽ làm mất vai trò lãnh đạo của Đảng. Đảng phải thường xuyên tự đổi mới, chỉnh đốn. Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là để giữ vững bản chất giai cấp công nhân, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

 

Quan tâm xây dựng, rèn luyện đội ngũ đảng viên là nội dung cốt yếu để Đảng trong sạch, vững mạnh. Đảng viên phải luôn luôn rèn đức, luyện tài để có những phẩm chất cơ bản của người cách mạng, có năng lực lãnh đạo, tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các đoàn thể nhân dân. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đã nêu 27 biểu hiện suy thoái để cán bộ, đảng viên tự kiểm tra, đánh giá, tìm ra những hạn chế của mình để có biện pháp khắc phục, sửa chữa.

 

Kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2018), cán bộ, đảng viên cần nhận thức sâu sắc vai trò của mình đối với việc xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Mỗi đảng viên cần tu dưỡng rèn luyện đạo đức cách mạng, nghiêm khắc tự phê bình và phê bình, sửa chữa khuyết điểm,… góp phần giữ vững vị trí cầm quyền của Đảng, làm cho Đảng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo đất nước trong thời kỳ mới.

                                                                       

  Nguyễn Nhung - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

 

 

 (1) HCMTT, NXBCTQG, Hà Nội, 2002, T5, tr261

 (2) HCMTT, NXBCTQG, Hà Nội, 2002, T12, tr510

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 66 | Trang: 1 trên tổng số 7 trang  
Xem tin theo ngày:   / /