Tôn vinh 15 Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu

Thứ Hai, ngày 15/5/2023 - 10:48 Đã xem: 95

Sáng 13-5, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam (18-5-2013 – 18-5-2023), tôn vinh danh hiệu Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu tỉnh Tuyên Quang lần thứ nhất, năm 2023. 

Dự buổi lễ có các đồng chí: Huỳnh Thành Đạt, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Chẩu Văn Lâm, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Vụ Địa phương; Văn Phòng Bộ Khoa học và Công nghệ; lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và các huyện, thành phố.

Các đại biểu tham quan gian giới thiệu sản phẩm KHCN của tỉnh.

Giai đoạn 2013-2023, Tuyên Quang đã tổ chức triển khai thực hiện 172 đề tài, dự án khoa học và công nghệ cấp tỉnh, cấp quốc gia, cấp bộ với trên 1.500 lượt trí thức khoa học trong tỉnh và ngoài tỉnh tham gia thực hiện các đề tài, dự án. Các đề tài, dự án tập trung vào việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới; đồng thời tổng kết, đánh giá thực tiễn nhằm cung cấp thông tin, luận cứ khoa học cho các cấp uỷ, chính quyền hoạch định, xây dựng các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc trên địa bàn tỉnh, khai thác các tiềm năng thế mạnh của tỉnh để phát triển du lịch.

Toàn tỉnh có 292 sản phẩm, dịch vụ được bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp. Trong đó có trên 70 sản phẩm nông sản chủ lực, đặc sản được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu và có 4 sản phẩm được cấp chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý gồm: Cam sành Hàm Yên, Chè Shan tuyết Na Hang, Rượu ngô men lá Na Hang và Bưởi Soi Hà Yên Sơn.

Năm 2023 là năm đầu tiên tỉnh Tuyên Quang tổ chức xét tặng danh hiệu Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu, đã lựa chọn được 15 cá nhân. Đây là những trí thức có thành tích xuất sắc trong hoạt động khoa học và công nghệ; có nhiều đóng góp trong công tác tập hợp, đoàn kết, vận động, phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trên các ngành, lĩnh vực.

Đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá cao những nỗ lực đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Tuyên Quang. Đồng chí tin tưởng với truyền thống đoàn kết, sáng tạo, ngành Khoa học và Công nghệ tỉnh sẽ không ngừng phát triển, đóng góp thiết thực hơn nữa cùng cả nước đưa khoa học và công nghệ và đổi mới sáng tạo, thực sự trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được về khoa học và công nghệ; biểu dương và chúc mừng các trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu được vinh danh.

Trong thời gian tới, để hướng tới mục tiêu đưa Tuyên Quang thành tỉnh phát triển khá toàn diện, bền vững trong các tỉnh miền núi phía Bắc, đồng chí mong muốn và đề nghị đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ tiếp tục phát huy trí tuệ, sức sáng tạo, đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ; đẩy mạnh xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm hàng hóa; từng bước tạo lập và phát triển thị trường khoa học và công nghệ.

Đại biểu dự Lễ kỷ niệm.

Cùng với đó thúc đẩy triển khai, ứng dụng công nghệ mới, công nghệ số và đổi mới sáng tạo; phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với đặc thù, lợi thế của tỉnh; rà soát, bổ sung, hoàn thiện chính sách hỗ trợ, khuyến khích tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu, phát triển, chuyển giao công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; quan tâm, tạo môi trường dân chủ, công khai, thuận lợi để đội ngũ trí thức khoa học phát huy năng lực sáng tạo, tham gia thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ…

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt trao Kỷ niệm chương.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân.​

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao danh hiệu "Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu tỉnh Tuyên Quang" và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân.

Nhân dịp này, Bộ Khoa học và Công nghệ đã trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Khoa học và Công nghệ cho 14 cá nhân đã có sự đóng góp  đối với sự phát triển khoa học và công nghệ; tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 9 cá nhân đã có nhiều thành tích trong công tác quản lý và triển khai hoạt động khoa học và công nghệ tại địa phương; tặng Bằng khen, biểu trưng Trí thức khoa học học và công nghệ tiêu biểu cho 15 cá nhân. Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 7 cá nhân có thành tích trong hoạt động khoa học và công nghệ.

                                                                                                                                                       Theo baotuyenquang.com.vn

 

Xem tin theo ngày:   / /