Ban Thường vụ cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng

Thứ Sáu, ngày 5/4/2024 - 08:54 Đã xem: 30

Chiều nay 4-4, dưới sự chủ trì của đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị kỳ thứ 48 cho ý kiến vào các nội dung quan trọng.

 Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại biểu Văn phòng và các ban Đảng Trung ương; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố.

Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ dự hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã cho ý kiến vào các nội dung gồm: Phê duyệt chủ trương lập Đề án xây dựng Khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào trở thành trung tâm giáo dục truyền thống cách mạng của cả nước gắn với phát triển du lịch; Kế hoạch tổ chức Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2024; bản thảo, in, phát hành tài liệu về quá trình hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tiền bối tiêu biểu trong thời gian ở Tuyên Quang; nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa XIX nhiệm kỳ 2021-2026.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy dự hội nghị.

Các đại biểu cũng đã cho ý kiến trực tiếp vào văn bản về các nội dung gồm; Báo cáo công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị quý I; phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2024; Báo cáo công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng quý I; phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2024; Báo cáo của Thường trực Tỉnh ủy về kết quả giải quyết công việc giữa hai kỳ họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Phấn đấu xây Khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào thành Khu du lịch quốc gia

Đề án xây dựng Khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào trở thành trung tâm giáo dục truyền thống cách mạng của cả nước gắn với phát triển du lịch được xác định mục tiêu đây là địa chỉ đỏ về nguồn và là một trong những trung tâm du lịch lịch sử văn hóa, sinh thái hấp dẫn của nhân dân và du khách trong nước, quốc tế, góp phần quan trọng hoàn thiện các tiêu chí Khu du lịch quốc gia để trình Thủ tướng Chính phủ công nhận vào năm 2030. Đề án đã được các đại biểu tham gia nhiều ý kiến vào các giải pháp thực hiện 5 tiêu chí để trở thành Khu du lịch quốc gia; giải pháp tái hiện hình tượng “Thủ đô lâm thời khu giải phóng”, “Trung tâm Thủ đô kháng chiến”...

Đồng chí Tạ Đức Tuyên, Bí thư Thành ủy Tuyên Quang phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm cho ý kiến đồng ý về chủ trương, giao cho UBND tỉnh rà soát các nội dung trong đề án cho chặt chẽ phù hợp đáp ứng các tiêu chí Khu du lịch quốc gia, trung tâm giáo dục truyền thống cách mạng theo quy định của Chính phủ. Trên cơ sở đó nghiên cứu các giải pháp huy động nguồn vốn tu tạo khu di tích nhằm phát huy giá trị di tích, đồng thời gắn với phát triển du lịch. Việc xây dựng mô hình tái hiện hình tượng “Thủ đô lâm thời khu giải phóng”, “Trung tâm Thủ đô kháng chiến” khó nhưng phải nghiên cứu kỹ, thể hiện quyết tâm.

Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại có quy mô quốc tế

Đối với Kế hoạch tổ chức Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2024 dự kiên mang chủ đề “Tinh hoa hội tụ và tỏa sáng” được tổ chức quy mô quốc tế. Liên hoan trình diễn một số di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam và các quốc gia đã được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Dự kiến trình diễn các di sản: Đờn ca tài tử; nghệ thuật Bài chòi, Nhã nhạc cung đình Huế; Không gian văn hoá cồng chiêng; Dân ca quan họ; Hát then, đàn tính và 02 di sản của nước ngoài. Lễ hội Thanh Tuyên có quy mô quốc gia với sự tham gia của một số địa phương, đối tác nước ngoài. Trong dịp diễn ra Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên sẽ có một loạt các chuỗi hoạt động văn hóa, du lịch, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc sản xủa địa phương.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Sơn Dương Nguyễn Thị Thanh Huyền phát biểu ý kiến tại hội nghị

Qua ý kiến các đại biểu đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh, Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại có quy mô quốc tế đòi hỏi yêu cầu cao hơn do vậy công tác chuẩn bị phải thực hiện chu đáo hơn. Giao UBND tỉnh triển khai thực hiện, yêu cầu phải đảm bảo chặt chẽ về nội dung, tạo dấu ấn du khách và nhân dân. Các đơn vị được giao cần chủ động sớm các điều kiện cần thiết để chương trình đảm bảo quy mô, tính hấp dẫn, lựa chọn khách mời hợp lý. Lễ hội Thành Tuyên có quy mô quốc gia, yêu cầu phần lễ ngắn gọn, các mô hình cần sinh động giàu tính văn hóa đặc trưng của Tuyên Quang; lựa chọn các tuyến phố diễn diễu nhằm tạo điều kiện về không gian cho du khách thưởng thức. Đồng chí cũng lưu ý cần có sự kết hợp với nhân dân làm tốt việc tạo điều kiện lưu trú cho du khách, đảm bảo hàng hóa phục vụ...

                                                                                                                                  Theo Thanh Phúc/baotuyenquang.com.vn

Xem tin theo ngày:   / /